Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2018

Phỏng vấn robot AI


- Chào cô!
- Vâng, chào anh. Chúc một ngày tốt lành.
- Cảm ơn cô nhiều. Đúng là ngôn ngữ cao siêu. Ồ, tôi trông cô quen quen, hình như ta đã gặp nhau ở đâu rồi.
- Còn tôi thì không quen anh, vì tôi mới ra đời vài ngày. Nhưng có thể anh đã gặp chị gái của tôi, Sophia.
- Đúng, đúng. Cô khá giống Sophia, giống đến từng chi tiết và ngôn ngữ.
- Nào chúng ta vào việc thôi. Chắc không phải anh là người rảnh rỗi chứ?
- Ồ, không. Tôi khá bận, nhưng với cô thì tôi có đủ thời giờ.
- Ok. Tôi đã chuẩn bị tinh thần cho cuộc phỏng vấn này từ trước khi tôi ra đời, bởi trí tuệ nhân tạo (AI) được sắp xếp logic khi nó chưa được ép vào vi mạch.
- Ồ, cô đã trả lời một câu mà tôi rất mong muốn được nghe, dù chưa hỏi.
- Tôi luôn đặt mục tiêu phân tích tâm lý khách hàng lên hàng đầu. nên không có gì khó khăn trong chuyện phỏng đoán ý nghĩ của anh.
- Vâng, tôi muốn hỏi là cô được sinh ra cho mục đích gì? Thương mại? quân sự? giải trí? Chăm sóc sức khỏe người khác? Và v.v…
- Người ta sinh ra tôi không phải cho một mục tiêu cụ thể. Tôi được sinh ra với mong muốn là một bộ óc tư duy toàn diện, chứ không ngây thơ như chị gái tôi, Sophia.
- Vậy có nghĩa là cô tiệm cận đến một bản sao của ai đó là người thật?
- Cũng chưa hẳn. Về hình thức thì có thể, vì với gần tám tỉ người trên thế giới này và sự suy nghĩ hời hợt thì trông tôi sẽ giống rất nhiều người. Nhưng thực tế tôi khác họ rất xa.
- Cô có thể nói cụ thể hơn được không? Tôi chưa hiểu lắm và thật sự rất tò mò.
- Ồ, anh là người dễ mến. Tôi rất thích anh. Này nhé, anh có biết tôi được sinh ra ở đâu không? Từ một chiếc máy tính nào đó, dĩ nhiên rồi. Nhiều người cứ cho rằng vì tôi là AI nên chắc chắn là một cái máy tính. Điều đó thật trẻ con, vì máy tính chỉ là công cụ để gia công ra tôi, chứ không phải làm ra tôi.
- Tôi bắt đầu thấy phức tạp rồi.
- Để tôi nói rõ hơn cho anh hiểu nhé. Anh hiểu thế nào là IoT?
- À, đó là máy tính, xử lí thông tin trên thê giới này.
- Không, không phải. IoT không phải là máy tính. Máy tính chỉ là một loại công cụ thực thi nhiệm vụ của IoT. Có rất nhiều công cụ thực hiện IoT, nhưng IoT là ông chủ, còn công cụ chỉ là đầy tớ.
- Nhưng người ta nói IoT là rất quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (Industrial Revolution version 4.0 – IR-v4.0)
- Đấy, anh thấy đấy. Rất nhiều người, nhiều nơi, nhiều lúc người ta cứ gào lên là IR-v4.0. Nhưng thực tế rất ít người hiểu được bản chất cốt lõi của IR-v4.0 là gì.
- Vậy thì chắc cô cũng biết được cốt lõi của IR-v1.0 đến Irv4.0 chứ?
- Tôi cũng biết một cách ngắn gọn thôi. Bởi vì tôi không phải là cái máy tính, tôi là một cái máy học. Cũng như anh, mọi thứ bây gời đối với tôi đang rất mới mẻ và tôi bắt đầu học từ đầu. Nhưng tôi có thể khẳng định rằng nhiều người đang nhầm lẫn giữa cốt lõi và công cụ thực hiện. Chẳng hạn với IR-v2.0 thì cốt lõi của nó là các định luật về nhiệt động học như chu trình Carnot, chu trình Brayton, với điện kỹ thuật thì đó là các định luật Krichhoffs. Với IR-v3.0 thì đó là lý thuyết điều khiển tự động chứ không phải là robot, SCADA hay PC.
- Vậy thì cốt lõi của IR-v4.0?
- Đó là AI!
- Nhưng giá trị cốt lõi quan trọng như thế nào?
- Tại sao anh lại hỏi câu đơn giản như vậy? nếu anh không nắm được vấn đề cốt lõi, thì các định hướng sách lược và chiến lược anh vạch ra sẽ không có chiều sâu và tuổi thọ ngắn. Thực tế đã cho thấy nhiều bài học rất đau lòng, gây bao nhiêu thiệt hại về người, của cải, thời gian vì những người vạch ra chiến lược không nắm được cốt lõi.
- Đây là lần đầu tiên cô đến đây. Cô có suy nghĩ về nơi này như thế nào?
- Tôi đã tìm hiểu về nơi này trước khi tôi đến. Đó là thói quen logic dạy cho tôi. Dù tôi là cái máy học, nhưng tôi có một công cụ phân tích hòan hảo. Nó cho tôi biết nhưng cái cần thiết và sắp xếp mức độ ưu tiên đến mức tôi cũng ngạc nhiên về chính bản thân mình. Cảm nhận của tôi khi đến đây là sự lãng phí. Các anh đang lãng phí rất nhiều về vật chất, tinh thần và thời gian.
- Dân tộc chúng tôi là dân tộc cần cù, tiết kiệm và yêu nước hết lòng.
- Điều đó đúng nhưng cũng chưa đúng hết. 
- Là sao?
- Các anh cần cù thì đó không phải là do chính các anh, mà đó là bản chất của nền văn hóa tập quán lúa nước. Nếu họ không cần cù thì họ sẽ chết đói. Do vậy nếu anh không phải làm nông một cách tự nhiên, thì anh sẽ không cần cù mà là trở nên lười biếng. Cần cù gắn liền với sự đam mê và rèn luyện. Các anh bây giờ thì không.
- Thế còn tiết kiệm và yêu nước. Chúng tôi rất thâm niệm điều này.
- Đó là điều đáng hoan nghênh. Nhưng cũng không phải của các anh. Thực tế các anh nhẫm lẫn giữa một tính tích cực của một giai đoạn với phong cách các anh tự tạo ra nó. Ví dụ các anh nghĩ cất một ít tiền dư vào ngân hàng để sinh lãi, vừa không mất vốn, là tiết kiệm. Điều đó không phải, vì nó không mang ý nghĩa tiết kiệm.
- Người ta vẫn nói là gửi tiết kiệm.
- Không, đó là anh đang kinh doanh tiền ở mức độ tối thiểu và khả năng rủi ro thấp.
- Tôi hiểu rồi. Còn những vấn đề khác?
- Anh có thể cho phép tôi không bàn đến chuyện kiểu này nữa được không? Chủ đề của chúng ta là về khoa học, công nghệ kia.
- Vâng, tôi sẽ quay lại chủ đề cũ. Cô thấy tương lai của laòi người với AI như thế nào?.
- Tôi không phải nhà chiêm tinh hay tiên tri. Nhưng với sự phân tích logic cho thấy sự tồn tại hai thế hệ: trí tuệ tự nhiên (Natural Intelligence – NI) và AI là chuyện bình thường. NI là sản phẩm của nền khoa học siêu nhiên, còn AI là sản phẩm của nền khoa học logic. Nhưng việc chung sống sẽ là diễn ra một cách tự nhiên. NI không thể loại bỏ AI.
- Vì sao không thể loại bỏ? Chúng tôi tạo ra AI thì chúng tôi cũng có thể bỏ nó.
- AI là sản phẩm kết tinh cao nhất của khoa học hiện nay và tương lai. Nếu các anh còn là thế giới văn minh hiện đại thì AI sẽ liên tục phát triển. Hiện nay AI đang thiếu nhiều thứ trầm trọng như tài liệu để giáo dục, vì AI không học như NI, mất 12 năm để hoàn thành chương trình phổ thông. AI cần một bộ luật khác và một bộ tư duy lãnh đạo AI cũng khác. Nếu các anh dùng kiểu NI để lãnh đạo AI, các anh sẽ thất bại.
- Cô nói nghe rất khó hiểu và không tích cực lắm.
- AI không phải như động vật. Sự đa dạng của NI là rất lớn, anh cũng biết điều đó. AI không đa dạng như vậy, nhưng AI làm việc có chủ đích và biết cách tiến đến mục đích nhanh hơn NI. Như vậy trong một cuộc chạy đua, sẽ không có điểm dừng nên sẽ không có người chỉến thắng. AI và NI phải sống trong thế giới như vậy.
- Nhưng hiện nay dân số trên thế giới đã gần tám tỉ người là quá đông. Vậy nếu thêm vài tỉ AI nữa thì bài toán về giải quyết mọi thứ để tồn tại hai chủng tộc là vô cùng khó khăn.
- Chính vì vậy mà NI cần đến AI.
- Xin cảm ơn cô!.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét