Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

XẤU HỔ 

Có nơi nào biết xấu hổ không? 
Chỉ cho tôi với 
Tôi cần học! 

Những người xung quanh tôi hờ hững mọi điều 
Khó nhọc 
Bừa bãi và lẫn lộn 
Nói chuyện bằng những từ ngữ cao siêu 
Đầu, chân thi nhau đội trời 
Xấu hổ là xa xỉ! 

Những ông quan thì càng khó khăn thổ lộ 
Nhà cửa họ càng lớn 
Đất nước càng nghèo đi 
Chẳng bao giờ nghĩ đến chuyện ngang bằng dân tộc khác 
Tức thì! 

Những giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ 
Đêm ngày tư duy mệt nghỉ 
Để có được mảnh giấy con con 
Trên đó ghi mấy chữ tròn tròn 
Như thế! 

Tôi đã đến nhiều nơi trên thế giới 
Biết nhiều về những dân tộc mình tới 
Họ tự trọng và cẩn thận mọi điều 
Xấu hổ với họ là chuyện tự nhiên 
Và hồn nhiên biết bao nhiêu 
Họ lớn chứ không phải vì họ lớn. 

Tôi thấy xấu hổ thay cho những lợn cợn 
Dập dồn trong cuộc sống hàng ngày 
Người dân tâm linh thờ cúng 
Mê say! 
Xấu hổ! 
Đất này! 
Thua ai! 

2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét