Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

LỜI NGUYỆN CẦU

Cảm nhận khi xem bộ phim « Linh hồn Việt Cộng »
và sự sám hối của một nông dân Mỹ đã từng đi lính đến Việt Nam.


Những người bạn Việt Nam của tôi
Xin hãy lắng nghe
Hãy cho chúng tôi nói lời sám hối nguyện cầu
Từ xa xôi nước Mỹ
Chín triệu con người Việt Nam
Hơn năm mươi tám nghìn lính Mỹ
Hơn ba mươi năm không yên nghỉ dưới những nấm mồ
Hơn ba mươi năm
Hàng chục triệu lương tâm không yên giấc ngủ.
Các bạn Việt Nam của tôi
Xin hãy lắng nghe chúng tôi nói lời sám hối cuối cùng
Trước khi từ giã cõi đời
Về với bạn của tôi
Chúng tôi sám hối bao nhiêu năm trước bàn thờ Chúa
Chúng tôi sám hối vì bạo lực tội lỗi
Đêm ngày xâu xé lương tâm
Bắt chúng tôi hoài niệm về chiến tranh…
***
Xin hãy tin chúng tôi
Từ nước Mỹ xa xôi
Chúng tôi không hề biết đến Việt Nam, Việt Cộng.
Chúng tôi lớn lên trên đồng ruộng
Với những bản nhạc đồng quê.
Lăn lộn với thiên nhiên nuôi nhà nước Mỹ
Nuôi những binh đoàn chiến tranh
Và người ta bắt chúng tôi đi
Ấn vào tay chúng tôi máy bay
súng đạn,
và chất độc hóa học
Chúng tôi đâu cần những dải rừng Tây Nguyên hiểm độc
Chúng tôi đâu biết những những cồn cát duyên hải khô rang.
Họ đã nhồi sọ chúng tôi.
Và chúng tôi thật ngốc
Bắn vào những con người Việt Nam
Đốt phá lũy tre, nhà cửa, xóm làng
Giết trẻ con, người già, phụ nữ…
Chúng tôi đã trở thành bầy thú dữ
Khát máu lúc nào không hay biết
Chúng tôi trở thành lũ người tiêu diệt
Thế giới nhân gian
Vậy mà chúng tôi đã thua
Ôm nhục nhã đạp lên hoang tưởng vinh quang
Nhục nhã đè bẹp niềm kiêu hãnh từ nước Mỹ.
***
Hơn ba mươi năm rồi
Không một ngày chúng tôi được thảnh thơi yên nghỉ
Sau những giờ làm bạn với ruộng đồng.
Với chúng tôi, những con người làm nông
Cũng sống với gia đình, quê hương, dòng tộc
Lương tâm nhắc :
Sao các người thật ngu ngốc
Không sám hối những hoài niệm chiến tranh
Hãy cầu xin những linh hồn đã chết yên lành
Và những linh hồn còn lang thang bất tử.
Và chúng tôi ra đi
Đi từ nước Mỹ
Từ rất xa các bạn biết không
Bỏ sau lưng cửa nhà, quê hương và những cánh đồng
Để tìm nơi nguyện cầu sám hối
Để quay lại nơi đầy tội lỗi
Gây ra bởi chúng tôi…
***
Cảm ơn các bạn Việt Nam
Cảm ơn lòng bao dung, rộng lượng ngất trời
Đã cho chúng tôi nói lời cầu nguyện
Ôi, một đất nước thanh bình
Với những con người dịu hiền và xinh đẹp
Đã cho chúng tôi nhận ra thức tỉnh thế gian
Đã cho chúng tôi sự thanh thảnh muộn màng
Đánh thức dậy những gì cần phải sống.
***
Hãy ngước nhìn lên
Vũ trụ rộng lớn vô cùng
Chứa đựng bao qui luật nhân quả
Không một ai dám vượt qua tất cả
Phản lại chu kỳ thế giới nhân gian
Kể cả lỗ đen, lỗ trắng, thiên hà
Hay pun-xa cũng trở lại vô hình, vô bóng.
Với qui luật của muôn đời : đã sống
Hãy để lại những gì cảm hóa thương yêu
Để nhân loại nhỏ những giọt nước mắt lên di hài
Chết bình yên thanh thản.
***
Các bạn Việt Nam ơi !
Chúng tôi cảm ơn các bạn : những con người
Đã tha thứ cho lỗi lầm nước Mỹ
Đã cho chúng tôi yên giấc ngủ
Những năm cuối đời
Trước khi về Chúa xa xôi
Trước khi về với cõi luân hồi.
Một lần nữa…
Xin cảm ơn các bạn.

01-08-20

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét