Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Một vài cảm nhận bài thơ "Nhẫn" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (07/06/2011) 
              
                             
 
Tình cờ tôi đọc được bài thơ lục bát của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đăng trên một tờ báo ở Hà Nội cách đây đã gần 10 năm, do tác giả Lương Đằng Nga ghi lại, có đoạn:
 
"Có khi nhẫn để yêu thương
Có khi nhẫn để tìm đường tiến thân
Có khi nhẫn để chuyển vần
Thiên thời, địa lợi, nhân tâm hiệp hòa...”
 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm hoi còn lại đến bây giờ. Ông là một trong những vị tướng tài giỏi của nước ta từ trước đến nay. Ánh hào quang binh nghiệp của ông được lãnh tụ Hồ Chí Minh tin yêu rất mực, các thế hệ tướng lĩnh, sĩ quan, binh sĩ quân đội nhân dân và nhân dân cả nước ta ngưỡng mộ, tin cậy, trung thành với chỉ huy tối cao. Từ gậy tầm vông, giáo mác, mã tấu đến đội quân binh hùng tướng mạnh của thế kỷ 21, quân đội ta tiếp tục là một trong những lực lượng vũ trang nhân dân làm nên lịch sử chiến thắng vẻ vang của dân tộc. Xuất thân từ một nhà giáo bình dị của Hà Nội, đi theo ngọn cờ cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thày giáo Võ Nguyên Giáp trở thành vị chỉ huy xuất sắc từ ngày đầu thành lập quân đội, được Bác Hồ giao cho nhiệm vụ thành lập trung đội Tuyên truyền Giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Từ đó ông là vị tướng tài giỏi suốt hơn 30 năm kháng chiến oanh liệt chiến thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ, được đánh dấu bằng các chiến thắng Phai Khắt, Nà Ngần, Điện Biên Phủ (được thế giới ví như các trận Oa-tec-lô, hay Thượng Cam Lĩnh), đến chiến dịch Hồ Chí Minh cuối tháng Tư năm 1975 hoàn toàn giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong cuộc đời binh nghiệp của ông đã trải qua nhiều thăng trầm sóng gió. Nhưng biết vận dụng chữ "Nhẫn", Võ Nguyên Giáp vẫn sáng ngời tấm gương là một vị tướng tài. Ông đã được 10 nước Châu Phi tặng phong danh hiệu Anh hùng và được người Anh  bình chọn là một trong 10 vị tướng tài giỏi nhất thế giới qua nhiều thế kỷ.
 
"Có khi nhẫn để vị tha
Có khi nhẫn để thêm ta bớt thù
Có khi nhẫn tỉnh giải ngu
Hơn hơn thiệt thiệt đường tu ai tường
 
Và:
 
"Có khi nhẫn để an toàn
Có khi nhẫn để rõ ràng đúng sai
 
Rồi Đại tướng kết luận:
 
Kể ra cũng khó đó mà
Chữ TÂM, chữ NHẪN xem ra cũng gần.
 
Nhân dịp trạng mạng "Lucbat.com" có phiên bản mới, tôi sưu tầm và giới thiệu bài thơ "Nhẫn" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp mong đóng góp một tinh hoa thơ của một vị tướng để chúng ta thưởng thức và tham khảo. Sau đây, tôi xin chép nguyên văn bài thơ "Nhẫn" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Lương Đằng Nga ghi lại. Nếu có từ nào dị bản, xin được góp ý điều chỉnh cho đúng nguyên tác. Xin chân thành cảm ơn.
 
NHẪN
 
Có khi nhẫn để yêu thương
Có khi nhẫn để tìm đường tiến thân
Có khi nhẫn để chuyển vần
Thiên thời, địa lợi, nhân tâm hiệp hòa
Có khi nhẫn để vị tha
Có khi nhẫn để thêm ta bớt thù
Có khi nhẫn tỉnh giải ngu
Hơn hơn thiệt thiệt đường tu ai tường
Có khi nhẫn để vô thường
Không không sắc sắc đoạn trường trần ai
Có khi nhẫn để tăng tài
Khôn khôn dại dại nào ai tránh vòng
Có khi nhẫn để khoan dung
Ta vui người cũng vui cùng có khi
Có khi nhẫn để tăng uy
Có khi nhẫn để kiên trì bền gan
Có khi nhẫn để an toàn
Có khi nhẫn để rõ ràng đúng sai
Bạn bè giao thiệp nào ai
Có khi nhẫn để kính người trọng ta
Kể ra cũng khó đó mà
Chữ TÂM, chữ NHẪN, xem ra cũng gần.
 
------------------------
 
Nguyễn Thanh Hà
Cựu Phóng viên TTXVN - Dị Sử, Mỹ Hào, Hưng Yên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét