Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

NÓI VỚI NGƯỜI, TỔ QUỐC


Khi chúng tôi được sinh ra, Người đã có rồi
Cả dân tộc gọi Người là Tổ Quốc
Ngườ là núi, là sông,
Là những cánh đồng bát ngát
Là biển xanh sóng, thủy triều dào dạt
Là mùa nối mùa trong hoa trái tươi xanh.

Không phải Người đã có bốn ngàn năm
Người có từ thuở dạt trôi lục địa
Cùng với vũ trụ hoang sơ như vô nghĩa
Hàng tỉ năm cho đến hôm nay.

Chúng tôi gọi Người là Tổ quốc
Không phải vì ai
Từ trái tim ngực chúng chúng tôi nóng hổi
Từ máu cuộn như bão gầm, gió nổi
Chúng tôi đi khi Người nói: cần.

Hôm nay chúng tôi hiểu Người đang giận, đang đau
Khi miền Nam vụ mùa về mất trắng
Và miền Trung hạn rang trong chát mặn
Ruộng đồng xanh hóa sa mạc khô khan.

Những con đường oằn lưng nhọc nhằn
Nỗi khổ đau mọi chiều không lẽ phải
Những điều nói ra thì nên dừng lại
Nhường chỗ cho điều đúng đắn trong tâm.

Chúng tôi xấu hổ trước Người như lũ trẻ thơ
Chúng tôi yếu hèn trong suy nghĩ và hành động
Chúng tôi thờ ơ với đồng loại cần cuộc sống
Và tham lam đến nỗi phải gian tham.

Chúng tôi sợ hãi những điều chúng tôi làm
Dù đúng đắn cũng trở nên vô nghĩa
Chúng tôi hổ thẹn khi phải nói những điều không thể
Và trôi theo ngày tháng vô hồn.

Chúng tôi yếu hèn trước những kẻ mạnh hơn
Bởi chúng tôi không muốn làm gì khác
Lòng tham đẩy thiện chúng tôi thành ác
Và cầu mong đừng đổ xuống đầu mình.

Chúng tôi than vãn khi cần lặng im
Và chém gió nơi cần yên tĩnh
Chúng tôi được dạy những bài khả kính
Vạn năm rồi có thay đổi được đâu.

Thế giới xung quanh chiều, sớm đổi màu
Chúng tôi bơi trong những quy tắc cũ rích
Và tặc lưỡi những lúc cần đả kích
Làm sĩ phu quay lưng với thế thời.

Chúng tôi biết chúng tôi sai, Tổ quốc ơi!
Với cả dân tộc ngàn đời, chúng tôi có tội
Chúng tôi muốn làm cho Người đứng dậy
Đứng hiên ngang như thế giới bạn bè.

Nhưng xin một tích tắc, Người nói chúng tôi nghe
Chúng tôi không muốn những điều sáo rỗng
Không muốn học những điều cao xa, lồng lộng
Chúng tôi cần mặt đất bước chắc chân.

Chúng tôi muốn làm những thứ Tổ quốc cần
Để cân bằng xấu xa, tội lỗi
Lúc được nói, nói những điều đáng nói
Khỏi bàng quan lo lắng của thế thời.

Mỗi người chúng tôi chỉ có một cuộc đời
Chúng tôi muốn sống như Người muốn sống
Không đợi chờ kết cục ảo mộng
Để dằn vặt trong tự nhủ thờ ơ.

Người đã được dệt ngời trong văn, trong thơ
Ngọt ngào, bể dâu, nếm mùi đủ cả
Có bao giờ Người thấy cần hối hả
Để chúng tôi đua chạy với thời gian.

Cho bình minh thì nắng ấm phải tràn
Và hoàng hôn ước mơ về bên gối
Người hãy để mọi điều đúng lề, đúng lối
Đến lúc rồi, chẳng còn đủ đắn đo.


24-3-2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét