Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016

VIẾT CHO TUỔI HAI MƯƠI


Chúng tôi tự viết cho mình: tuổi hai mươi
Bằng sức trẻ và tình yêu mãnh liệt
Tuổi hai mươi! chúng tôi từng biết
Có ngọt ngào, cay đắng lẫn vô dung.

Tuổi hai mươi, tạm biệt những thân quen
Chúng tôi đi vào nhưng nơi sáng tối
Đó là biển khơi đêm ngày bão nổi
Là núi rừng thăm thẳm giữ biên cương
Là giảng đường đại học mênh mông
Là những nhà máy bốn mùa rộn rã
Là công trường đêm ngày tất tả
Là mồ hôi trộn máu tuổi hai mươi.

Chúng tôi biết rốn dầu của biển khơi
Biết rõ nơi quân thù đang ẩn náu
Chúng tôi biết vì ai mà chiến đấu
Đừng nghi ngờ máu nóng tuổi hai mươi.

Chúng tôi biết rõ vũ trụ xa xôi
Những thiên hà lỗ đen và lỗ trắng
Những pun-xa, nơ-tơ-ron, nước nặng
Bằng siêu phàm năng lượng tuổi hai mươi.

Chúng tôi rành hoa lửa của mặt trời
Biết rõ những ý đồ đen tối nhất
Chúng tôi cười trước những giọt nước mắt
Và khóc cho niềm kiêu hãnh rạng ngời.

Chúng tôi yêu như hàng triệu con người
Cảm nhận hết những tinh hoa nhân loại
Yêu rất sâu để chọn điều phải trái
Và đủ nông để tha thứ nay, mai.

Chúng tôi chỉ chọn những con đường dài
Đầy chông gai, chật chội và khắc nghiệt
Quanh chúng tôi là nắng, mưa, gió, tuyết
Cứng bàn chân bước thẳng tuổi hai mươi.

Chúng tôi trách những bạn trẻ chây lười
Sống lang thang như đầu thai vô định
Hoài bão vô tâm trong ước mơ đóng kín
Ngày qua ngày tồn tại phiếm thời gian.

Còn chúng tôi, những bầu ngực căng tràn
Dòng máu nóng tưới mùa xuân đất nước
Mọi phương trời có chúng tôi xuôi ngược
Rút sức mình sống hết tuổi hai mươi.


2-2-2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét