Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Lưu Á Châu- Nước Mỹ đáng sợ

Posted on February 28, 2012by chungtoimuontudo

 (Đây là phn lược dch bài nói ca ông Lưu Á Châu, hin đang là Ch nhim chính tr b đi Không quân ca Quân khu Bc Kinh.)

Trong quá kh, vì đ giúp Trung Quc thoát khi ách thng tr thc dân mà M đánh bi Nht, h có cng hiến ln đi vi tiến b văn minh ca xã hi Trung Quc.

Hai nước Trung Quc- M không có xung đt li ích căn bn. Ngày nay, do li ích ca M ri khp toàn cu nên 2 nước có xung đt. Nhưng chúng ta vn phi dùng tm lòng đo đc đ bình xét s vt ch không th kích đng. Tôi tng nói rng đi vi Nht, mt nước tng tàn sát my chc triu đng bào ta, mà chúng ta thường xuyên nói 2 nước “phi đi đi kiếp kiếp hu ho vi nhau”. Thế thì chúng ta có lý do nào đ căm ghét nhân dân M tng giúp ta đánh bi Nht?

Đâu là ch thc s đáng s ca nước M?
Tuy r
ng M có quân đi mnh nht thế gii, khoa hc k thut tiến b nht thế gii, nhưng tôi cho rng nhng cái đó không đáng s. Nghe nói máy bay tàng hình ca M thường xuyên ra vào bu tri Trung Quc rt thoi mái, nhưng điu y chng có gì đáng s c. Cái đáng s ca h không phi là nhng th y.

Năm 1972, tôi hc Đi hc Vũ Hán, lên lp gi chính tr. Mt thy giáo khoa chính tr nói: “Nước M là đi din ca các nước tư bn mc nát, suy tàn, đã sp xung m, hết hơi ri.” Tôi, mt sinh viên công nông binh mc b quân phc, đng ngay lên phn bác: “Thưa thày, em cm thy thy nói không đúng . Tuy rng nước M không ging Trung Quc là mt tri nhô lên lúc 8- 9 gi sáng, nhưng M cũng chng phi là mt tri đang ln gì gì đó, mà là mt tri lúc gia trưa .”
Th
y giáo bc mình, tái mét mt p úng nói: “Cái cu hc sinh này, sao dám nói thế h!” Ông y không hi tôi ti sao li nói thế, mà dùng mt ch “dám”. Lúc đó tôi thy hết tâm trng ca ông.
Chính là cái n
ước tư bn mc rung suy tàn y vào thp niên 90 thế k trước đã lãnh đo cuc cách mng khoa hc k thut mi nht trên thế gii. Tôi tt nghip đi hc đúng vào lúc bt đu ci cách m ca. Tôi li có mt quan đim: Nước M là quc gia do hàng chc triu con người không yêu t quc mình hp thành, nhưng h đu rt yêu nước M. Hi y rt nhiu người lãnh đo va chi M va gi con cái mình sang M. Mt s tương phn ln!

Vy thì cái đáng s ca M đâu? Tôi cm thy có ba đim.
Đi
m th nht, không th coi thường cơ chế tinh anh ca M. Chế đ cán b, chế đ tranh c ca M có th bo đm nhng người quyết sách đu là tinh anh. Bi kch ca Trung Quc chúng ta, ln đến nhà nước, nh ti tng đơn v, phn ln tình hình là người có tư tưởng thì không quyết sách, người quyết sách thì không có tư tưởng. Có đu óc thì không có chc v, có chc v thì không có đu óc. Nước M ngược hn li, cơ chế hình tháp ca h đưa được nhng người tinh anh lên. Nh thế, 1 là h không mc sai lm; 2 là h ít mc sai lm; 3 là mc sai lm thì có th nhanh chóng sa sai. Chúng ta thì mc sai lm, thường xuyên mc sai lm, mc sai lm ri thì rt khó sa sai.
M
dùng mt hòn đo Đài Loan nh xíu đ kim chế Trung Quc chn na thế k. Nước c này h đi tht linh hot, tht thn kỳ. Mt Đài Loan làm thay đi hn sinh thái chính tr quc tế. Điu tôi lo ngi nht là b khung chiến lược phát trin Trung Quc trong thế k mi s vì vn đ Đài Loan mà biến dng. Ngày nay, đi vi các dân tc có thế mnh thì tính quan trng ca lãnh th đã gim nhiu, đã chuyn t tìm kiếm lãnh th sang tìm kiếm thế mnh ca quc gia.
Ng
ười M không có yêu cu lãnh th đi vi bt c quc gia nào. Nước M không quan tâm lãnh th, toàn b nhng gì h làm trong thế k XX đu là đ to thế. To thế là gì? Ngoài s ln mnh v kinh tế thì là lòng dân ch còn gì na! Có lòng dân thì quc gia có lc ngưng t, lãnh th mt ri s có th ly li. Không có lòng dân thì khng đnh đt đai s hu s b mt. Có nhà lãnh đo quc gia ch nhìn mt bước. Nước M hành s thường nhìn 10 bước. Vì thế cho nên mi s kin ln toàn cu xy ra sau ngày Thế chiến II chm dt đu góp phn làm tăng cường đa v nước M. Nếu chúng ta b h dt mũi thì có th s mt hết mi con bài chiến lược.
Tôi nhi
u ln nói là trung tâm chiến lược ca M s không chuyn sang châu Á đâu, song điu đó không có nghĩa là M không bao vây Trung Quc. Rt nhiu bn ch thy M bao vây Trung Quc v quân s, cũng như rt nhiu người ch thy khong cách chênh lch v KHKT và trang b vũ khí gia 2 nước mà chưa nhìn thy s mt cân đi nghiêm trng hơn s lc hu v trang b trên mt chiến lược ln, nht là trên tng nc ngoi giao.
Sau v
11/9, M nhanh chóng chiếm Afghanistan trong vòng 2 tháng, t phía Tây bao vây Trung Quc. Sc ép quân s ca Nht, Đài Loan, n Đ cũng chng bt đi. Xem ra chúng ta giành được t v 11/9 mt s li ích trước mt, song các li ích đó không quá 1- 2 năm có th biến mt. Tôi cho rng bao vây chiến lược đi vi Trung Quc là mt kiu khác, không phi là quân s mà là siêu vit quân s.
B
n xem đy, my năm gn đây các nước xung quanh Trung Quc ti tp thay đi chế đ xã hi, biến thành cái gi là quc gia “dân ch”. Nga, Mông C thay đi ri, Kazakhstan thay đi ri. Cng thêm các nước trước đây như Hàn Quc, Phillippines, Indonesia, li cng thêm vùng Đài Loan. Đi vi Trung Quc, s đe do này còn ghê gm hơn đe do quân s. Đe do quân s có th là hiu ng ngn hn, còn vic b cái gi là các quc gia “dân ch” bao vây là hiu ng dài hn.
Đi
m th hai, s đ lượng và khoan dung ca nước M. Bn nên sang châu Âu, sau đó sang M, bn s thy mt s khác bit ln:
Sáng s
m, các đường ph ln châu Âu chng có người nào c, còn ti M sáng sm các ph ln ngõ nh đu có rt nhiu người tp th dc, thm chí c ngày như thế. Tôi có mt câu nói: Tp th dc là mt phm cht, tp th dc đi din cho mt kiu văn hoá khí thế hng hc đi lên. Mt quc gia có sc sng hay không, ch cn xem có bao nhiêu người tp th dc là biết.

Người M có th ly quc kỳ làm qun lót đ mc. Hi M tôi có mua mt chiếc qun cc c sao vch. Tôi thường xuyên mc chiếc qun y. Tôi mc nó là đ khinh mit nó, là đ trút gin, là mt dng trút s bc bi và tho mãn v tâm lý. Người M mc nó là s trêu chc bn ct, bn cht khác. Người M có th đt quc kỳ nước mình ngoài ph. Đi Húc [7] nói: Nếu mt quc gia có th đt c quc kỳ ca mình thì anh còn có lý do nào đi đt quc gia y na?

Đim th ba, sc mnh vĩ đi v tinh thn và đo đc. Đây là điu đáng s nht. V 11/9 là mt tai nn. Khi tai ho p đến, th xác ngã xung trước tiên, nhưng linh hn vn đng. Có dân tc khi gp tai nn th xác chưa ngã mà linh hn đã đu hàng. Trong v 11/9 có xy ra 3 s vic đu có th đ chúng ta qua đó nhìn thy sc mnh ca người M. Vic th nht, sau khi phn trên toà nhà Thương mi thế gii b máy bay đâm vào, la cháy đùng đùng, tình thế ngàn cân treo si tóc. Khi mi người tng trên qua ca thoát him chy xung phía dưới, tình hình không ri lon lm.

Người ta đi xung, lính cu ho xông lên trên. H nhường li đi cho nhau mà không đâm vào nhau. Khi thy có đàn bà, tr con hoc người mù ti, mi người t đng nhường li đi đ h đi trước. Thm chí còn nhường đường cho c mt chú chó cnh. Mt dân tc tinh thn không cng cáp ti mc nht đnh thì dt khoát không th có hành vi như vy. Đng trước cái chết vn bình tĩnh như không, e rng không phi là thánh nhân thì cũng gn vi thánh nhân.

Vic th hai, hôm sau ngày 11/9, c thế gii biết v này do bn khng b người A Rp gây ra. Rt nhiu ca hàng, tim ăn ca người A Rp b nhng người M tc gin đp phá. Mt s thương nhân người A Rp cũng b tn công. Vào lúc đó có khá nhiu người M t phát t chc đến đng gác trước các ca hiu, tim ăn ca người A Rp hoc đến các khu người A Rp đ tun tra nhm ngăn chn xy ra bi kch tiếp theo.

Đó là mt tinh thn thế nào nh. Chúng ta thì t xưa đã có truyn thng tr thù. Thành Đô nơi tôi , ngày xưa Đng Ngi [8] sau khi chiếm được Thành Đô, con trai ca Bàng Đc [9] giết sch giá tr gái trai gia đình Quan Vũ. Tr thù đm máu, lch s loang l vết máu không bao gi hết.

Vic th ba, chiếc máy bay Boeing 767 b rơi Pennsylvania vn dĩ b không tc dùng đ đâm vào Nhà Trng. Sau đy hành khách trên máy bay vt ln vi bn khng b nên mi làm máy bay rơi. Vì lúc y h đã biết tin toà nhà Thương mi thế gii và Lu Năm Góc b máy bay đâm vào nên h quyết đnh không th không hành đng, phi đu tranh sng chết vi bn khng b.
Cho dù trong tình hình
y h còn làm mt chuyn thế này: Quyết đnh biu quyết thông qua có nên chiến đu vi bn khng b hay không. Trong gi phút quan h ti s sng chết y, h cũng không cưỡng chế ý chí ca mình lên người khác. Sau khi toàn th mi người đng ý, h mi đánh bn không tc. Dân ch là gì; đây tc là dân ch. Ý tưởng dân ch đã thm vào sinh mng ca h, vào trong máu, trong xương ct. Mt dân tc như thế mà không hưng thnh thì ai hưng thnh. Mt dân tc như thế không thng tr thế gii thì ai có th thng tr thế gii.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét